Monday, September 10, 2007

Kolehiyo ng Gurang


Kagagaling ko lang sa bulutong tubig
Nang ako ay makaisip
Pumunta ng university
Upang mag-aral kahit huli

Sabi ng mga kapatid ko
Di pa huli kaya ko pa daw ito
“Aba! maraming ka pang tatalunin”
Kahit sa gulang mong mahirap ng aminin

Kaya kahit parang sinabugan ng Granada
Ang muka ko likha ng mga peklat
Ng mga bulutong tubig na sa mukha ko lang kumalat
Ako ay nagpatala
Kahit na di ko alam kong ako ay papasa.

Parang kelan lang ito
Ngayon wala ng mga peklat ng bulutong sa muka ko
Natabunan ng mga tagyawat na bagong pisarot
Ako ngayon ay fourth year na
Ang tanong kayak o pa ba?
Kasi talaga namang huling salida na lamang
Parang mamatay na ako sa katamaran!

Ilang buwan na lang naman
I-therapy ko na lang
Sa pagsusulat
Ng mga tulang
Kulang sa gulang
Na para bang likha ng mga taong
Sobra sa kulang



No comments: