Friday, September 14, 2007

Talong

“Yuck” sabi ng anak ko habang ng ipinakita ko sa kanya yung uod na lumabas sa piniprito kong talong. “Yuvkin ko mukha mo diyan. Ang arte mo ha, hindi bagay say o.” Pang-aasar ko sa anak ko. “Hindi mo baa lam na ang ibig sabihgin lamang niyan ay ang talong na ito ay ligtas kainin!” Sabi ko sa anak ko. “Ibig sabihin niyan ay hindi nabugbog ng insecticide ang uulamin natin.”

“Yuuuccckkk pa rin” ‘ Mangot ng anak ko.

Sa totoo lamang pag ako ay nasa Baguio at namamalengke roon, yan ang sinasabi ng mg tao doon. Pa gang gulay ay may kagat ng insekto o may uood ang ibig sabihin ay mas safe ito kaysa don sa perfect ang beauty na mga gulay Walang pinagkaiba sa tao yan eh. Pag ang tao ay perfect ang mga kutis, lalo na yung inastringent at saka yung zinonrox ng mga Papaya soap, pustahan hindi mapapakinabangan sa trabaho yang mga yan. Dahil kung hindi nagtatago na para bang mga aswang sa sikat ng araw yang mga yan e nakalong sleeves at shades na para bang mga vampires. Kung hindi ka ba naman hi-high blooden eh, pinagkalooban ng melanin sa balat upang hindi magka skin cancer, eh ang gagawin iinom ng pampaputi upang lusawin ang melanin sa katawan at saka magtatago sa haring araw. Tinamanan ng kulog tong mga ito, o.


Hindi po ako sexist dahil hindi po mga babae ang sinasabi ko kung hindi mga lalaki ditto sa Pilipinas. Ganyan na rin ang lifestyle nila, at hindi sila mga homosexual ha, kung hindi mga normal na matitipunong mga mapuputing mga lalaki.

Wala naman sigurong masama, kaya lang para bang kakaiba…shock lang siguro ako. Inggit na rin siguro ako.

No comments: