Friday, July 13, 2007

Silent Running-TV Flashbacks

(Wala po kaming Cable TV kaya ang mga kwentong ito ay tungkol sa Free TV)


Noong ako ay elementary pa lamang ako ay mahilig ako sa TV, ang madalas ko noong pinanunood ay mga fillers. Ang TV kasi noon ay di tulad ng TV ngayon na masyado ng commercialized, noon karamihan ng palabas e English, ala masyadong lokal na palabas at pag hapon pa karamihan ng TV stations ay nakasign off, kay tulog kami--arang may usapan ang mga nanay ta managers ng TV station noon--at karamihan sa kanila nagbubukas lang pagprimetime ewan ko lang kung economics o dahil hindi pa active ang mga local TV producers na gumagawa ng TV shows. Wala pa kasi noong pakialam ang mga stations, di sila gumagawa ng mga shows.

Nahilig ako sa mga shows na filler tulad na lamang ng mga palabas ng British na mahahaba ang mga tao. Talagang nagtataka ako noon kasi ang mga action film na ipinalalabas pag hapon na ay mga palabas na kung saan ang mga tao, mga sasakyan, mga hayop ay puro pahaba. Kaya pagnagbabakbakan ay parang mga tikling ang mga kumag na nagsusuntukan at nagsisipaan. Minsan nagkakwentuhan kami ng Kumpareng Toyax ko eh, napunta kami diyan sa TV at naala-la din niya yang mga taong mahahaba sa TV. Di ko lang alam kung bakit ganun sila—mga pahaba, siguro sa film yun o kung anuman. Nasaan na kaya itong mga palabas na ito.

Nauso noon sa Channel 7 ang Early, Early Movies, di pa “Kapuso” ang 7, ang kakilalanlan sa kanila ay “The Rainbow Network”at tuwing umaga pagnagbukas ka sa kanila ang maririnig mo ay “Ha-le-lu-ya, haleluya, Kings of Kings and Lords of Lords, Hale luya haleluya” ng Ellinwood Christian Church Choir. Eh ngayon pagbukas mo ang makikita mo a ang malamunay na mukha ni Arnold Clavio na dala ang mga balitang pambaligtad ng sikmura. Eniway, maaga akong gumigising noon upang abangan ang Early, Early Movies ng channel 7. Kung baga fans ako dahil magaganda ang palabas dito karamihan classics kaya pag pinalalabas ang schedule ng palabas inaabatan ko ito at tinatandaan. Mga cult classic (ngayon ko lang ito nalaman ng malaki na ako at nagbabasa basa na ng mabibigat na lathalain) pala nag mga pinalalbas nila tulad ng Soylent Green at The Omega Man ni Charleston Heston, apocalyptic-science fiction na mga movies ito na cult na ang status ngayon. Dito ko rin napanood ang The Silent Running na isang nakakapang kalimagmag (pakiramdam mo kung matatae ka, yung parang, basta yun na yun) dahil ang pelikula ay tungkol sa isang saceship na may kargang mga halaman na may dalawang (o tatlo) crew at mga robot. Tamang tahimik ang movie at habang pinanunood ko ito noon ang piling ko ay para bang walang pag-asa, kalungkutan kasi ang mga halaman sa spaceship na lang ata ang natitirang halaman sa mundo noon. Ewan ko lang kasi limut ko na angkwento nito (para ngang walang kwento itong pelikulang ito eh). Dito ko rin napanood ang H.G. Wells Classic na War of the Worlds, Jules Verne’s 20,000 League Under the Sea atbp. Mga palabas na hindi ko na masulyapan sa TV ngayon.
Ang mga palabas noon na pambata ay Sesame Street, The Elecric Company, The Wonderful World of Disney na kung saan ang cute cute ni Kurt Russel bilang isang Whiz Kid.

Andiyan din yung Life on Earth ni David Attenborough na minsan ay pinangarap kong maging biologist dahil sa kanya.
…Battlestar Galactica, Buck Rogers in the 21st Century, Star Trek, Twilight Zone, Fantastic Voyage, Fox Mystery Theater, Wednesday Shockers kung saan twuning prayer meeting ay inaabangan namin sila Christopher Lee, Peter Cushing, mga dracula….etc. mga palabas na nagiistir ng imagination.


Wala lang namimiss ko lang ang TV noon.


No comments: