Saturday, June 9, 2007

Eleksyon ng mga bahagi ng Katawan


Nagkaroon ng pagpupulong ang mga bahagi ng katawan upang maghalal ng mamumuno sa kanila. Nangunguna si utak sa mga malalakas na kandidato.



UTAK: Ako ang dapat mamuno dahil ako ang nag-iisp ng lahat ng bagay.
Humalakhak si Puso.
PUSO: Ha, Ha, Ha, utak, kahit matalino ka kung di kita dadalhan ng dugo wala ka.
Ngunit mariing kinontra sila ni mata.
MATA: Ako ang dapat na maumuno dahil kung wala ako bangga kayong lahat.
Sumabat naman si Braso.
BRASO: Ako ang dapat mamuno dahil ako ang bumubuhay sa inyo Kung wala ako, walang magpapakain sa inyo.
Di pumayag si paa.
PAA: Baka nalilimutan nyong ako ang nagdadala sa inyo kung saan man kayo tutungo. Ako ang dapat mamuno.
Mayamaya’y sumagot ang mahinahong si puwet.
PUWET: Pwede ba akong makisali.
Nagtawanan lahat ng parte ng katawan. Puwet ka lang! Hanggang dumi lang ang hawak mo!


Nasaktan ang damdamin ni mahinahong Puwet at isang linggo itong hindi naglabas kahit kaunting hangin man lang.

Taas kamay na sumuko lahat mula kay utak, puso, mata, braso, paa, lahat sila.

Napatunayang ang mahinahong Puwet ay may karapatang mamuno rin.

(Salamat kay Kasmot sa kuwentong ito. May mga leksyon sa mga kwentong ito, tiyagain nyo lang hanapin.)

No comments: