Saturday, June 30, 2007

Tango in D ni Albeniz


Halos dalawang lingo ko nang pinag-aaralan ang Tango in D ni Isaac Albeniz at talaga namang ako ay nahihirapan. Mahirap, kasi ang nakuha kong piyesa sa internet, pang-Piano tapos ang CD ko sa bahay ay pang duet—iba yung pinakikinggan sa binabasa. Hindi ako bihasa sa pagbasa ng nota at hindi rin naman ganoon katalas nag tenga ko para apain ang isang klasikal na piyesa ng gitara, kaya ang ginaganawa ko ay konting tingin sa piyesa, konting pakinig, at may konting apa na rin kasi nga magkaiba ang piyesa, para sa piyano; iba ang cd, duet for guitar kaya kotakotakot na diskarte and kailangan. Bakit ako nagpapahirap? Ang Tango in D kasi ni Albeniz ay, kung pakikinggan ng pinoy, ay pinoy na pinoy ang dating. Sabi ng kumpare ko ay, “Ano yan pare, Kundiman?” Kasi nga tunog kundiman itong piyesang ito. Two fourth ang beat tapos altyernate ang bass, parang ‘O Ilaw.”

Maganda ang piyesa kaya pinopondo ko sa aking apat na pirasong klasikal gitar na repertorya.

Bakit nga ba ako nagtitiyaga sa sariling pag-aaral ng klasikal na gitara?

Dumalaw ang bayaw ko sa bahay at narinig niya ang pagpaparaktis ko ng piyesa in Bach at ni Fernando Carulli at tuwang-tuwa ang bayaw ko, akala niya ang galling galling ko, di niya alam halos isang buwan ko itong pinag-aralan. “Parang panghotel George ah,” Sabi ni bayaw. “Ay nako kuya, ang tagal kiong pinag-aralan yan’” Sagot ko naman. “Ok lang. fulfilling naman pag narinig.” Sagot niya.

Oo nga naman fulfilling ang classical guitar kahit na namimilipit ang matitigas ko nang mga daliri. Para akong muling nagsisimulang mag-aral ng gitara.

Maganda kasi itong Catharsis, ang klasikal guitar, outlet baga ng frustration ko sa music…hay buhay…ok lang kasi may edad na naman ako. Kaysa naman mag rock en roll pa ako sa edad kong ito,,,muka na akong tanga para doon, parang si….parang si…Pepe Smith at si Mike Hanopol, baduy na.
-
-
Sa baba ay ang video ng piyesa. Hindi ganito ka komplikado nung areglo ng pinipilit kong pag-aralan.

No comments: